BÀI DỰ THI Cuộc thi “Tuyên truyền về cải cách hành chính nhà nước gắn với chuyển đổi số thành phố Hải Phòng năm 2024 trên hệ thống phát thanh quận, huyện, xã, phường, thị trấn”
Tên bài viết/tác phẩm dự thi: “Ủy ban nhân dân xã Tự Cường bứt phá trong thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, chuyển đổi số năm 2024”
Xã Tự Cường là một xã thuần nông nằm cách xã trung tâm huyện Tiên Lãng khoảng 7 km, điều kiện kinh tế - xã hội và đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn so với nhiều xã, thị trấn trong huyện. Thực hiện Nghị quyết số 76//NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021-2023; Kế hoạch của thành phố, huyện ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2025, trong giai đoạn 2021-2025 Tự Cường xây dựng Kế hoạch và đặt ra mục tiêu đứng trong tốp đầu về chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước khối xã, thị trấn huyện Tiên Lãng, từng bước xây dựng, triển khai thực hiện và nâng cao chỉ số hiệu quả hành chính công cấp xã, chỉ số phát triển chính quyền số.
Với kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2021, 2022 duy trì vị trí đứng đầu khối xã, thị trấn huyện Tiên Lãng, năm 2023 tiếp tục duy trì thứ hạng cao về chỉ số cải cách hành chính khối xã, thị trấn, bước sang năm 2024, Ủy ban nhân dân xã Tự Cường tập trung đẩy mạnh, triển khai toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của công tác cải cách hành chính năm 2024 của thành phố, huyện và xã; xác định cải cách hành chính song hành cùng chuyển đổi số. Ủy ban nhân dân xã đã chủ động xây dựng và ban hành các văn bản cụ thể hóa Kế hoạch cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố, huyện nhà: Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 26/01/2024 về cải cách hành chính xã Tự Cường năm 2024, Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 19/02/2024 về tăng cường công tác tuyên truyền cải cách hành chính, Công văn số 72/UBND-VP ngày 29/3/2024 về đẩy mạnh cải cách hành chính, Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 26/02/2024 về việc chuyển đổi số xã Tự Cường năm 2024, Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 13/3/2024 truyền thông về chuyển đổi số xã Tự Cường năm 2024, Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 28/6/2024 áp dụng, duy trì Hệ thống quản lý chất lượng tổng thể theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 18091:2020 tại Ủy ban nhân dân xã Tự Cường năm 2024. Đặc biệt hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia, Ngày chuyển đổi số thành phố, Ủy ban nhân dân xã đã ban hành Kế hoạch số 69/KH-UBND ngày 4/9/2024 hưởng ướng Ngày chuyển đổi số quốc gia, Ngày chuyển đổi số thành phố trên địa bàn xã năm 2024 với các hoạt động thiết thực, đặc biệt tập trung vào việc phổ cập kỹ năng dịch vụ số, thanh toán số đến người dân và nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận “Một cửa” xã.
Công chức Văn phòng - Thống kê xã, bộ phận thường trực phụ trách công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số của xã chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân xã thực hiện bứt phá các điểm nhấn trong công tác cải cách hành chính của thành phố: từ việc vận hành hiệu quả Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính mới của thành phố; khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến với việc miễn giảm phí, lệ phí theo Nghị quyết số 13/2023/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của Hội đồng nhân dân thành phố đến đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng tài khoản VNeID là tài khoản duy nhất trong giải quyết thủ tục hành chính từ ngày 01/7/2024. Ủy ban nhân dân xã ban hành Thông báo số 60/TB-UBND ngày 09/01/2024 về tăng cường thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến, cụ thể hóa danh mục thủ tục hành chính được miễn phí, lệ phí khi người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Thông báo số 76/TB-UBND ngày 27/02/2024 về việc vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Thông báo số 106/TB-UBND ngày 10/6/2024 về việc triển khai sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử gắn với bài tuyên truyền của xã. Cán bộ, công chức xã, đặc biệt là cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, nêu cao tinh thần làm việc, ý thức trách nhiệm trong phục vụ tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Trong 9 tháng đầu năm 2024 , công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã đã đạt được những kết quả quan trọng: số lượng hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tăng, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cấp xã toàn bộ trên Hệ thống Một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến thành phố; không có hồ sơ quá hạn; không có phản ánh kiến nghị về việc giải quyết thủ tục hành chính. Ủy ban nhân dân xã thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ, Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Các thủ tục hành chính tại xã được thực hiện đúng theo quy định, trả lại hồ sơ không quá 01 lần, rút ngắn thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính. 9 tháng đầu năm toàn xã đã tiếp nhận và giải quyết 1.290 hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, đã giải quyết 1.280 hồ sơ, 100% hồ sơ giải quyết trước hạn; số lượng hồ sơ đang giải quyết là 10 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình trên tổng số hồ sơ trực tuyến của xã là 100%. Tỷ lệ số hóa thành phần hồ sơ đạt 99,92%, tỷ lệ ký số kết quả giải quyết đạt 100%. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến thống kê trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 94,51%. Toàn xã phát sinh 1.099 giao dịch tương ứng với số tiền 10.514.000 đồng. Trong 9 tháng đầu năm, Uỷ ban nhân dân xã thực hiện miễn lệ phí 100% đối với các thủ tục hành chính người dân thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến với tổng số 80 hồ sơ theo Nghị quyết 13/2023/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố: Đăng ký lại khai sinh: 22; Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân: 52; Thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch: 06 trường hợp. Cán bộ, công chức xã chuyển từ “làm hộ, làm thay” người dân chuyển sang việc hướng dẫn người dân tự thực hiện việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến để thụ hưởng các lại ích mà dịch vụ công mang lại. Người đân từ việc bỡ ngỡ với sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trục tuyến, sử dụng tài khoản VNeID để giải quyết thủ tục hành chính thì đến nay khi người dân, đặc biệt là công dân trẻ tiếp cận rất nhanh những ưu việt mà dịch vụ công mang lại khi giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận “Một cửa” của xã. Người dân đồng tình, ủng hộ việc miễn giảm phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân thành phố khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến và những kết quả xã nhà đã đạt được trong công tác cải cách hành chính. Người dân quen với việc quét mã QR Công dịch vụ công thành phố để nộp hồ sơ trực tuyến hay việc được cán bộ, công chức xã chia sẻ các trang thông tin điện tử “Chính quyền điện tử thành phố Hải Phòng”, “Chuyển đổi số quốc gia” trên Zalo để nắm bắt các chủ trương, chính sách về cải cách hành chính, chuyển đổi số cũng như theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ của cá nhân. Cùng với việc cung cấp hiệu quả dịch vụ công cho tổ chức, cá nhân, là một trong 12 quận, huyện, xã, phường của thành phố năm 2023 thực hiện thí điểm áp dụng Bộ chỉ số TCVN ISO 18091:2020, trong năm 2024 Ủy ban nhân dân xã Tự Cường tiếp tục duy trì, đánh giá hiệu quả Bộ chỉ số tổng thể TCVN ISO 18091:2020 đối với hoạt động tổng thể của chính quyền địa phương. Kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính của xã nhà đã được Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện tin tưởng lựa chọn là đơn vị thí điểm triển khai mô hình Dân vận khéo “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” giai đoạn 2024-2026.
Trong quá trình thực hiện công tác cải cách hành chính, bên canh những kết quả đạt được, Ủy ban nhân dân xã cũng tiếp nhận được một số tồn tại, hạn chế đó là: tâm lý ngại ứng dụng công nghệ thông tin của một bộ phận người dân, tài khoản VNeID cá nhân bị lỗi không thể nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính hay một số tính năng củả Hệ thống Một cửa hay nhiều phần mềm hay bị lỗi trong quá trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính … v.v. ảnh hưởng đến chất lượng cung cấp dịch vụ công cho tổ chức, cá nhân. Đặc biệt quy trình điện tử thực hiện liên thông 02 nhóm thủ tục hành chính thiết yếu tại Đề án 06: (1) Đăng ký khai sinh-đăng ký thường trú-cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, (2) Đăng ký khai tử-xóa đăng ký thường trú-trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng còn nhiều bất cập khi triển khai thực tế: đối với thủ tục Đăng ký khai tử liên thông, nếu người mất là chủ hộ thì phải thực hiện chuyển chủ hộ bên Công an xã xong mới tiến hành được đăng ký khai tử; đối với thủ tục Đăng ký khai sinh liên thông, Tự Cường có 02 thôn Mỹ Khê và Nhuệ Ngự sáp nhập để thành lập thôn mới là thôn Mỹ Ngự, người dân của thôn muốn làm thủ tục Đăng ký khai sinh liên thông cần phải qua Công an xã cập nhật thông tin cư trú của thôn mới.
Để hoàn thành các chỉ tiêu dịch vụ công trực tuyến của thành phố, huyện giao, 100% các nhiệm vụ Kế hoạch cải cách hành chính, chuyển đổi số năm 2024 của xã, Ủy ban nhân dân xã tiếp tục làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền các nội dung của cải cách hành chính với phương thức linh hoạt để tổ chức, cá nhân tiếp tục ủng hộ, thực hiện và thụ hưởng những lợi ích của dịch vụ công mang lại khi giải quyết thủ tục hành chính tại bất kỳ xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố Hải Phòng./.